Tháng sáu 24, 2021
Những thói quen xấu nguy hiểm mà các tài xế xe tải thường xuyên mắc phải

Những thói quen xấu nguy hiểm mà các tài xế xe tải thường xuyên mắc phải

Những thói quen xấu sau tay lái được hình thành trong suốt quá trình làm việc của các tài xế xe tải. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới các phản xạ và xử lý trên đường. Đa số các vụ tai nạn giao thông xảy ra xuất phát từ nguyên nhân chủ quan, đặc biệt là với những người lái xe tải. Điều này cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa và ngăn chặn được những rủi ro có thể xảy ra. Dưới đây là những việc làm có thể gây ra nguy hiểm và dẫn tới tai nạn khi một tài xế điều khiển xe tải:

Lái xe khi mệt mỏi

Một cuộc khảo sát trong năm 2018 từ AA tại Anh cho thấy, khoảng 15% tài xế tại xứ sương mù thừa nhận đã ngủ gật khi lái xe. Bên cạnh đó, khoảng 40% số người được hỏi cho biết họ thường xuyên lái xe trong tình trạng mệt mỏi và có khả năng đã ngủ quên khi đang cầm lái.

Các nhà nghiên cứu Mỹ kết luận rằng, việc lái xe khi không ngủ đủ giấc (<5 giờ ngủ/ ngày) cũng nguy hiểm không kém so với lái xe khi đang say rượu. “Thuốc giải” tốt nhất và duy nhất cho cơn buồn ngủ, không phải trà hay cà phê, mà là một giấc ngủ sâu. Vì thế, hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng bạn sẽ chỉ điều khiển xe khi đang tỉnh táo và minh mẫn. Nếu bạn quá buồn ngủ, hãy dừng xe và chợp mắt khoảng 20 phút trước khi tiếp tục lái xe  để đảm bảo an toàn cho cả bản thân và những người tham gia giao thông.

Không thắt dây an toàn

Nếu bạn không có thói quen thắt dây an toàn khi đã ngồi vào khoang lái thì đây là điều vô cùng nguy hiểm. Và nó còn nguy hiểm hơn khi bạn điều khiển xe với tốc độ cao. Theo một nghiên cứu của Autocar.com, việc bạn không thắt dây an toàn còn đáng ngại hơn việc chiếc xe được trang bị túi khí.

Lý do là bởi, khi phanh gấp, cơ thể của người lái sẽ bị lao về phía trước vô lăng, trong khi đó, túi khí lại bung và bật ngược lại so với ghế ngồi. Lực bung của túi khí là rất mạnh, nên nếu không được dây an toàn giữ lại, tài xế hoàn toàn có thể bị chấn thương do va chạm mạnh từ hai phía (va chạm vào túi khí do quán tính và va chạm với lưng ghế). Điều này có thể gây ra chấn thương, thậm chí là tử vong cho người lái. Do đó, hãy luôn đảm bảo dây an toàn của bạn đã được cài chắc, khi bạn đã ngồi sau vô lăng.

Bám quá sát xe phía trước

Lái xe quá gần phương tiện ngay đằng trước khiến cho bạn khó có khả năng xử lý và dừng lại kịp thời nếu xe phía trước đột ngột giảm tốc độ. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là luôn đảm bảo khoảng cách với xe phía trước dựa theo “nguyên tắc 3s”.

Cụ thể, 3s là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe một cách an toàn sau khi đã đạp phanh. Nguyên tắc này được tính toán dựa trên các tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm. Chính vì vậy, đảm bảo “nguyên tắc 3s” sẽ giúp bạn an toàn hơn khi di chuyển trên các cung đường cho phép đi với vận tốc lớn (từ 60 km/h trở lên). Nếu bạn đi với tốc độ khoảng 60km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m, nếu đạt vận tốc từ 60-80km/h, con số này là khoảng 55m. 

Nếu di chuyển trong đô thị với mật độ phương tiện dày, bạn có thể áp dụng nguyên tắc 2s hoặc 1s với các trường hợp tốc độ của cả 2 xe đều không quá 20km/h.

Mất tập trung khi lái xe

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho tài xế không đặt 100% sự chú ý của mình vào lộ trình trên đường. Thông thường, người điều khiển xe sẽ bị phân tâm bởi các vấn đề khác như thông báo tin nhắn, cuộc gọi, email… Một cuộc thăm dò ý kiến của Hiệp hội ô tô của Mỹ chỉ ra rằng 41,3% tài xế thừa nhận đã đọc tin nhắn trên điện thoại, và 32,1% trong số này cho biết họ đã trả lời email khi đang lái xe. Bên cạnh đó, hệ thống giải trí, bao gồm hệ thống loa và màn hình giải trí, cũng khiến cho “bác tài” ngồi trong cabin dễ bị xao nhãng. 

Lời khuyên dành cho các tài xế là hãy mở nhạc nhẹ, vừa đủ để có thể nghe thấy tiếng còi thông báo của các xe bên cạnh, không đọc hoặc gửi tin nhắn trong khi đang lái xe. Trường hợp cần thiết, các tài xế nên dừng lại và trao đổi trực tiếp bằng điện thoại.

Lái xe quá nhanh hoặc quá chậm

Theo Bộ Giao thông vận tải của Anh, chạy quá tốc độ là vi phạm giao thông phổ biến nhất ở quốc gia này và đây cũng là nguyên nhân gây ra 33% tổng số vụ tai nạn chết người. Ngược lại, lái xe quá chậm so với giới hạn tốc độ cũng gây ra nguy hiểm không nhỏ, vì nó khiến các xe khác phía sau đang duy trì vận tốc cho phép phải dừng hoặc tránh đột ngột. Các chuyên gia an toàn của Anh cũng cảnh báo, việc lái xe chậm sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn vì đây là tác nhân gây ra hỗn loạn trên đường. 

Chính vì vậy, người điều khiển xe tải cần nắm được quy định về tốc độ tối thiểu và tối đa của các cung đường chuẩn bị di chuyển và tuân thủ nghiêm chỉnh các hướng dẫn về vận tốc của biển cảnh báo.

Quý độc giả có thể theo dõi và cập nhật thêm các thông tin liên quan đến hướng dẫn lái xe an toàn tại wuling.com.vn

Tags