Tháng Sáu 25, 2021
Ba lưu ý để tài xế xe tải luôn làm chủ hành trình

03 lưu ý để tài xế xe tải luôn làm chủ hành trình

Để tránh khỏi những điều đáng tiếc có thể xảy ra với cả bản thân và người tham gia giao thông, những tài xế cần phải chú ý những điều quan trọng để luôn đảm bảo vững tay lái trên mọi hành trình. 

Điều khiển phương tiện ở một môi trường giao thông phức tạp như tại Việt Nam đã là điều không dễ dàng, và càng khó hơn với những người vận hành xe tải. Người tài xế xe tải vì vậy cần hết sức thận trọng và khéo léo để di chuyển một cách an toàn. Họ cần tích lũy kinh nghiệm trên đường, cũng như nắm chắc những lưu ý dưới đây để luôn làm chủ mọi tình huống trên đường.

1.Chú ý thường xuyên kiểm tra hệ thống điều khiển của xe

Thực tế, rất nhiều tài xế gặp tai nạn trên đường khi họ không ý thức được rằng, một số chức năng đảm bảo an toàn trên xe đã không còn hoạt động thực sự hiệu quả. Khi gặp phải những trường hợp đòi hỏi phải có phản ứng nhanh nhanh, có rủi ro tai nạn cao như khi xuống dốc, đường trơn trượt hay di chuyển trong thời tiết xấu, các tài xế sẽ khó lòng xử lý được nếu như hệ thống điều khiển xe bị mất tác dụng. 

Để luôn làm chủ được tình hình, bên cạnh việc đảm bảo sự tập trung cao độ cũng như cải thiện khả năng xử lý tình huống, các tài xế cần theo dõi tình trạng xe một cách thường xuyên. Đồng thời, các “bác tài” cũng cần lên kế hoạch bảo dưỡng định kỳ với các bộ phận đặc biệt quan trọng như hệ thống phanh (phanh trước, phanh sau), hộp số, lốp xe… Những bất thường, dù là nhỏ nhất, cũng đều cần được khắc phục trước khi xe được lăn bánh trở lại trên đường.

2.Chú ý về trọng tải

Tùy vào mục đích sử dụng, xe tải lại được thiết kế với kích cỡ và mức độ tải trọng khác nhau. Tuy nhiên, không ít tài xế lại thường xuyên vi phạm những mức quy định về tải trọng khi tham gia giao thông. Điều này là vô cùng nguy hiểm cho xe, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến vận hành của lốp và động cơ, mà còn tác động tới khả năng làm chủ phương tiện của tài xế. Đó là chưa kể, nếu xe lao dốc, tài xế sẽ khó kiểm soát tốc độ, từ đó gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống phanh. 

Chính vì thế, để đảm bảo tham gia giao thông một cách an toàn, các “bác tài” cần tuân thủ quy định về kích thước, tải trọng của các cơ quan quản lý nhà nước một cách nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, việc lựa chọn xe có thùng hàng lớn và được trang bị hệ thống phanh ABS như xe Wuling Brilliance 1.5 cũng đem lại sự an toàn cho bác tài trong những trường hợp xe lao xuống dốc.

3 Chú ý giữ sự tỉnh táo và tập trung

Khi đã ngồi sau vô lăng, các tài xế cần đảm bảo rằng bản thân luôn ở trạng thái tỉnh táo nhất. Bởi trong suốt quá trình xe lưu thông trên đường, chỉ cần một sơ suất nhỏ, hoặc một sự thiếu tập trung trong một khoảng thời gian rất ngắn cũng có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc. Việc luôn chú tâm vào các diễn biến trên đường, chắc tay lái, vững chân ga sẽ giúp tài xế luôn làm chủ được mọi tình huống nguy hiểm. 

Do đó, các “bác tài” cần tránh xa các chất kích thích hay đồ uống có cồn như rượu, bia để luôn có sự tập trung cao độ khi tham gia giao thông.

Quý độc giả có thể theo dõi và cập nhật thêm các thông tin liên quan đến hướng dẫn lái xe an toàn tại wuling.com.vn